Đo
lường quảng cáo ngoài trời là cách thức giúp doanh nghiệp thống kê và đánh giá
được hiệu quả của chiến dịch truyền thông sau khi triển khai, từ đó đưa ra những
phương hướng phát triển, rút kinh nghiệm cho dự án sắp tới. Hãy cùng với AIG Group tìm
hiểu về khái niệm, tiêu chí của đo lường quảng cáo ngoài trời cũng như các
phương pháp đang được triển khai trên thị trường hiện nay để áp dụng vào chiến
dịch quảng cáo của mình nhé.
1.Đo lường quảng cáo ngoài trời là
gì?
Nhắc
đến quảng cáo ngoài trời, chúng ta đã không còn thấy xa lạ khi phương thức truyền
thông này đã trở nên quá quen thuộc trong đời sống con người, kéo dài suốt một
quãng thời gian dài từ xưa đến nay. Nói không ngoa khi nhận định quảng cáo
ngoài trời vẫn không hề bị lép vế mà ngược lại ngày càng phát triển, đổi mới và
được hàng loạt nhãn hàng lựa chọn triển khai chiến dịch.
Đo
lường quảng cáo ngoài trời là công đoạn sử dụng những cách thức, phương pháp sẵn
có để đánh giá và tổng hợp, thống kê được số liệu, kết quả của một chiến dịch
truyền thông. Nó sẽ giúp cho doanh nghiệp đưa ra được những nhận xét và rút
kinh nghiệm để áp dụng cho các dự án quảng cáo sau này. Tùy theo mỗi hình thức
quảng cáo ngoài trời mà sẽ có những cách thức đo lường hiệu quả khác nhau, có
thể tiến hành theo từng giai đoạn hoặc thực hiện sau khi chiến dịch đã kết thúc
để có kết quả tổng quát nhất.
2. Có thể đo lường quảng cáo ngoài trời hay không?
Đối
với những phương thức truyền thông trên mạng xã hội, internet có thể nắm bắt được
số lượng người tiếp cận thông qua lượng truy cập, lượt xem. Ngược lại, quảng
cáo ngoài trời gần như không thể thống kê được đã có bao nhiêu người đã từng tiếp
xúc với nội dung ấn phẩm, tiếp xúc lần đầu tiên hay đã nhiều lần trông thấy khi
di chuyển qua khu vực đó.
Thực
chất mỗi doanh nghiệp khi lựa chọn triển khai quảng cáo ngoài trời đều đã phải
xác định rõ tư tưởng rằng đo đạc hiệu quả của chiến dịch là rất khó và chỉ mang
tính tương đối mà thôi. Còn lại, tất cả các phương pháp đo lường quảng cáo
ngoài trời đang được áp dụng trên thị trường hiện nay đều sẽ chỉ mang đến kết
quả ở một mức độ nào đó và không phải là tất cả. Nếu muốn có một con số nhất định
để đánh giá tổng quan về hiệu quả của chiến lược truyền thông thương hiệu,
doanh nghiệp vẫn có thể tiến hành những cách thức đo lường mà chúng tôi sẽ phân
tích sau đây, tuy nhiên nó cũng chỉ mang tính chất tham khảo.
3. Tiêu chí đánh giá hiệu quả quảng cáo ngoài trời
AIG Group xin
gửi tới quý doanh nghiệp tham khảo một số tiêu chí để đánh giá, đo lường hiệu
quả một chiến dịch quảng cáo ngoài trời như sau:
–
Hình thức quảng cáo ngoài trời:
Tùy theo doanh nghiệp lựa chọn hình thức quảng cáo nào để truyền thông cho
thương hiệu của mình thì sẽ có ảnh hưởng phần nào đến kết quả của chiến dịch đó
có tiếp xúc được với nhiều người hay không.
–
Thị trường diễn ra chiến dịch quảng cáo ngoài trời: Doanh nghiệp cần lưu ý rằng càng
tiến hành tại những tỉnh thành lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng… thì chắc
chắn sẽ càng tạo ra nhiều hiệu ứng truyền thông vượt trội hơn hẳn so với những
khu vực khác.
–
Phối cảnh xung quanh vị trí triển khai: Vị trí triển khai đối với các hình thức quảng cáo cố
định cần phải thoáng tầm nhìn, không có vật cản che khuất, gần ngã ba, ngã tư,
địa điểm công cộng… Còn các hình thức quảng cáo trên phương tiện giao thông sẽ
di chuyển qua các tuyến đường lớn, có mật độ giao thông đông đúc.
–
Thời gian tiến hành chạy quảng cáo:
Đây là tiêu chí có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả của chiến dịch quảng cáo,
doanh nghiệp không nên triển khai vào mùa mưa bão, thời tiết xấu… để tránh tình
trạng có ít người ra đường cũng như ảnh hưởng tới tầm quan sát maquette.
–
Quy mô, số lượng của chiến dịch truyền thông: Chiến dịch quảng cáo ngoài trời càng lớn, càng triển
khai tại nhiều tỉnh thành… thì càng giúp hình ảnh thương hiệu phủ sóng rộng rãi
hơn.
4. Top 7 phương pháp đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời
4.1.
Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng sự khách quan, cảm tính
Có
thể nói đây là phương pháp vẫn được phần lớn các doanh nghiệp áp dụng hiện nay
bởi nó vừa thực tế, không tốn kém lại vừa có thể “mắt thấy tai nghe” ngay tại
thời điểm đó. Doanh nghiệp có thể tự mình quan sát khi di chuyển ngoài đường phố
hoặc đến tận nơi (nếu là vị trí cố định) để mục sở thị tận mắt xem hình ảnh quảng
cáo được triển khai như thế nào.
Ngoài
ra, doanh nghiệp có thể nắm bắt tiến trình thực thi dự án và đánh giá hiệu quả
thông qua hình ảnh, video báo cáo nghiệm thu từ phía đơn vị thi công quảng cáo
ngoài trời. Số lượng, thời gian, chất lượng, tình trạng maquette…. đảm bảo tuân
thủ đúng như trong hợp đồng của hai bên là coi như chiến dịch đã thành công một
nửa.
4.2. Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng tình hình kinh doanh trước, trong và sau chiến dịch
Phương
pháp đo lường quảng cáo ngoài trời này sẽ phải dựa vào phía nội bộ doanh nghiệp
tổng kết số liệu doanh thu bán hàng theo 3 giai đoạn là trước, trong và sau khi
triển khai chiến dịch truyền thông. Nếu như doanh số có sự thay đổi và ngày
càng đi lên thì chắc chắn là công sức, thời gian và tiền bạc bỏ ra là hoàn toàn
xứng đáng.
4.3.
Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng contact khách hàng liên hệ hotline,
tìm kiếm fanpage, website
Hiện
nay, hầu như nhãn hàng, doanh nghiệp nào cũng đều áp dụng phương pháp kết hợp
bán hàng online và ofine, thậm chí trong nhiều trường hợp thì bán hàng online
còn đem lại hiệu quả tốt hơn. Việc xây dựng hệ thống social media qua fanpage,
website và dùng số điện thoại hotline sẽ giúp cho hình ảnh thương hiệu được lan
tỏa rộng rãi và biết đến nhiều hơn.
Vậy
làm sao để xác định được hiệu quả của chiến dịch quảng cáo OOH nhờ vào phương
pháp này? Trong thời gian triển khai dự án, người đi đường họ sẽ chỉ có rất ít
thời gian để quan sát và ghi nhớ thông tin trên phương tiện quảng cáo, chính vì
vậy họ sẽ dành thời gian để về tìm kiếm, research thông tin của hãng trên các
trang mạng xã hội hoặc liên hệ qua hotline… Như vậy, nếu như số lượng contact
khách hàng kết nối với doanh nghiệp tăng lên đáng kể trong giai đoạn chạy quảng
cáo ngoài trời thì chứng tỏ rằng chiến dịch cũng đã đạt được những kết quả tốt.
4.4. Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng cách sử dụng mã sale, app, QR code…
Việc
sử dụng mã sale, app, QR code trúng thưởng,… trong quá trình thực hiện chiến dịch
quảng cáo ngoài trời cũng là một phương pháp khá hiệu quả. Doanh nghiệp có thể
cài cắm chúng xuất hiện trên maquette quảng cáo hoặc trong video, clip TVC phát
sóng trên màn hình kỹ thuật số, phát tờ rơi…, đi kèm với hướng dẫn sử dụng để
người dùng có thể áp mã, sử dụng code.. để nhận được voucher, quà tặng từ nhãn
hàng.
Phương
pháp đo lường quảng cáo ngoài trời này sẽ dựa vào số lượng người đã truy cập
vào app, sử dụng mã… để thống kê được có bao nhiêu người quan tâm và tương tác
với hoạt động này. Dĩ nhiên là chúng được thiết kế riêng chỉ cho chiến dịch quảng
cáo OOH đó để không bị nhầm lẫn, dẫn đến sai sót.
4.5.
Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng hệ thống camera đo lường traffic tại khu vực
đó
Hiện
nay, tại một số tuyến đường lớn, khu vực ngã ba, ngã tư tại các tỉnh thành như
Hà Nội, Hồ Chí Minh… đã được thử nghiệm lắp đặt camera để đo lường số lượng
trafc. Có nghĩa là khi người tham gia giao thông ngước tầm mắt quan sát
maquette quảng cáo, hệ thống camera sẽ nhận diện khuôn mặt của từng người và
lưu lại thông tin để ra con số thống kê cuối
Phương
pháp này nghe chừng khá hiệu quả bởi nó có thể chỉ ra con số tương đối lượng
người xem tiếp cận với hình ảnh quảng cáo. Tuy nhiên kinh phí triển khai cũng
không phải là rẻ và nhất là để camera hoạt động liên tục trong thời gian dài.
4.6.
Đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời bằng cách áp dụng slogan, hashtag ấn tượng
Một
cách thức được dùng để đo lường hiệu quả quảng cáo ngoài trời khác có kết hợp với
các trang mạng xã hội đó chính là sử dụng slogan, hashtag thật ấn tượng. Bằng
việc thể hiện chúng thật độc đáo và dễ nhớ trên ấn phẩm quảng cáo, người đi đường
khi quan sát sẽ tự động ghi nhớ vào trong trí óc của mình.
Họ
sẽ tiến hành tìm hiểu thêm về nhãn hàng thông qua slogan, hashtag độc lạ mà
mình đã ghi nhớ được trên các trang mạng xã hội và dễ dàng tìm ra thông tin về
doanh nghiệp. Như vậy, phương pháp này cần có sự kết hợp giữa quảng cáo online
và ofine cũng như có cách thức thống kê lượt người tìm kiếm.
4.7.
Đo lường quảng cáo ngoài trời bằng công nghệ
Moving
Walls Moving Walls là công nghệ đo lường được sáng chế tại Mỹ do công ty Moving
Walls tại Malaysia hợp tác cùng với Cục Văn hóa cơ sở, Bộ Văn hóa, Thể thao và
Du lịch. Công nghệ này được dùng để đo lưu lượng giao thông trong đô thị tại một
vị trí quảng cáo màn hình kỹ thuật số ngoài trời. Cách thức sử dụng Moving
Walls cũng khá đơn giản, nó sử dụng dữ liệu trên điện thoại di động do nhà cung
cấp phát triển để thống kê lưu lượng phương tiện giao thông đi qua địa điểm đã
được xác định.
5.
AIG Group cung
cấp dịch vụ quảng cáo ngoài trời trọn gói, đảm bảo chất lượng
Nếu
doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm một công ty quảng cáo ngoài trời cung cấp dịch
vụ trọn gói từ A – Z thì AIG Group chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.
Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong nghề, tự tin mang tới cho quý doanh
nghiệp chất lượng dịch vụ uy tín, đảm bảo.
Cho
đến nay, AIG Group đã
hợp tác với rất nhiều nhãn hàng lớn ở trong và ngoài nước như Viettel, Vincom, Hòa Phát,
Điện Máy Xanh, Thế Giới Di Động… Các chiến dịch với quy mô cực khủng tại nhiều
tỉnh thành đều triển khai thành công rực rỡ và đạt được những hiệu ứng truyền
thông rất ấn tượng. Liên hệ với AIG Group ngay hôm nay để được tư vấn và cập
nhật báo giá quảng cáo ngoài trời mới nhất.
Nguồn: Linh Huỳnh - Tổng hợp
0 Nhận xét